Ang Alamat ng Lanzones

Occurred: Anytime na gustong gawin ng kahit sino (Recurring???)
Written: May 27, 2011 (para huwag akong antukin habang nasa training)

May training ako ng dalawang araw sa isa naming location at nakita ko ang isang dating kateam. Tawagin na lang natin syang fpj. Sya ang chickboy ng aming project. Halos lahat ng dalaga samin ay kanyang niligawan at balak ligawan. Yun nga lang lagi syang basted. Dont get me wrong, okay naman sya. Mabait, conservative at di naman panget. Sa opinyon ko nga, nadadala lang sa peer pressure ang babaeng kanyang pinopormahan kaya di sya sinasagot. Sa side ng babae, pangit nga namang ikaw ang popormahan nya pagkatapos syang mabasted tanggihan ng ibang babaeg kateam at kilala mo din. At dito naman papasok ang inyong abang lingkod. Bilang isang kaibigan at lalung lalo na bilang salbahe, tinuruan nagsuggest ako ng ilang mga da moves kay fpj. Isa na rito ay ang tungkol sa lanzones.

Ang haba ng intro pero gusto ko lang naman talagang ikuwento ang alamat, parabula okay fine, ang kuwento ng lanzones. Lols!

Nakuwento rin to sakin ng officemate sa dating kumpanya. Patok ang kwento sa office ate charo. Maging boss kong babae, di ko pinatawad. Kinuwentuhan ko din at tawa sya ng tawa. Pag may nagsabing may date, automatic na ang next statement: Magdala ka ng lanzones. I think isa yan sa legacy ko sa project. Bwahaha!

Ganito ang kuwento or better, payo ko kay fpj. Naka enumerate sya para madaling sundan.

1. Yayaing manood ng sine ang kadate. Pwede rin namang sya magyaya. Okay fine. Hintayin na lang ang time na gusto nyong dalawa manood ng sine. Walang pilitan.
2. Bumili ng lanzones. DAPAT na sa papel na lalagyan nakalagay ang lanzones. Noong unang panahon, di pa uso ang plastic at ung papel ang gamit na pansupot. Salop ata tawag dun.
3. Scene: nasa loob na kayo ng sinehan. Maupo sa strategic na lugar. Mas tago, mas okay.
4. Ilagay sa kandungan ang salop ng lanzones.
5. Dahan dahang gumawa ng butas sa ilalim at bandang gitna ng salop.
6. Wag mong ipapahalata sa kadate mo.
7. Pag nabutasan mo na, dahan dahan at lihim mong buksan ang zipper mo.
8. Ilabas ang pututoy.
9. Dahan dahan mong ipasok ang pututoy sa butas ng salop.
10. Wag mong ipapahalata sa kadate mo.
11. Pag nakalagay na, sabihin sa kadate na wag syang mahihiyang dumampot at kumain ng lanzones. The faster maubos, the better.
12. Sa puntong ito, dapat galit na si pututoy.
13. I leave the next scene to your imagination. Tandaan ang expression/reaction ng kadate mo. I think it would be priceless (maganda man o hindi ang resulta).

Bakit lanzones? Di ko alam, yan na ang narinig kong kwento. Pwede mong palitan kung gusto mo. Magdala ka ng buko for all i care.

Mabalik tayo kay fpj. Hanggang ngayon daw, wala pa rin syang gf pero marami pa rin daw syang prospects. At lintek lang, hindi pa rin nya ginagawa ang suggestion kong lanzones. Sa susunod, tuturuan ko sya ng drastic moves.

Kaya ladies, pag may kadate kayo sa sinehan tapos may baon syang lanzones… be afraid. Be very afraid….

Ooops.. babay na. Patayin ko daw ang monitor ko sabi ng instructor.

Posted on May 27, 2011, in kalokohan. Bookmark the permalink. 13 Comments.

  1. hakhak. tawa lang ako ng tawa.

    bakit kasi lanzones? teka lang. dahil ba magkatexture? lels!

    OUT!

  2. di ko rin alam kung bakit lanzones eh. dahil magkakulay? lols! pero madilim naman di ba? pwede din siguro ibang prutas.
    yey! salamat sa pagbisita ineng!

  3. langya talaga mga payo mo. hahaha! diba madagta pa yang lanzones? anlagkit kaya sa kamay nyan.

    pwede namang simpleng popcorn in a box lang. haha! ayun natry ko na. lols!

    naalala ko pa nga dati nung fieldtrip sa hayskul, ginamitan ako ng ganyang teknik ng kaklase ko babae. chichirya teknik. saraap.

  4. whaaaaaaaaaa….pausuhin ko nga yang lanzones na yan…for a new generation…hehehehe

  5. huwaw! ikaw pala ang DAPAT na nagbibigay ng payo pre. hahaha! ano naman ang reaction nung babae sa popcorn teknik mo?

  6. ayos naman kasi gusto rin eh. ganun yata talaga kapag nagsisimula pa lang.

    try mo pre basta salted or plain popcorn lang ah. wag naman cheese flavored. haha!

  7. Pre pwede bang chico imbes na lanzones? hehehehe! ngaun pinopormahan ni FPJ si bentesingko. 🙂

    • huwaw! I cant believe it! Nagcomment c mommy Kaye (kakapalan ko na mukha ko at makiki mommy ako)! Matagal na akong lurker ng blogs nyo and i am humbled. Salamat po sa pagbisita. 🙂

      • haha! that’s ok. mommy naman ako ng lahat. 🙂

        thanks for visiting my site, too. madalang ako mag-update because of too much work. 😀

  8. bakit lansones ang naisipan mong prutas mayroon namang maraming papilian
    n try muna ba yan?

Leave a Reply

