I’m a Filipino and yes, I take a bath everyday

Occurred: Aug 14, 2011
Written: Aug 14, 2011
Updated: Aug 15, 2011

nanay: anong gagawin mo dun anak?
apollo: magpapautang ako ng 5-6 dun ‘nay. tapos magbebenta ako ng hulugang kumot at kaldero.

2PM Manila time. Departure flight from Manila pagkatapos madelay ng isang oras. Bago yan, muntik pa kaming maisahan ng customs officer. Nakakapikon talaga ang mga walanghiyang yan.

Stopover namin. Bigla akong nanliit at nahiya. Ang ganda ng airport nila. Limang oras kaming naghintay ng connecting flight. Gusto sana naming sumaglit at maglibot sa city/downtown kaso malayo daw from the airport. Ang ginawa namin? maglibot, magpicture, kumain at magwifi.


Β 
10pm local time. Connecting flight departed. Majority ng pasahero mga locals nila. Dahil maarte ang aking ilong, nasamyo ko agad ang pagbago ng amoy ng paligid. May time na inayos ko ang hand carry bag ko sa ilalim ng upuan. Pagyuko ko, para akong sinipa sa mukha. Natapat pala ako sa kili kili nung nasa harapan ko. I nearly dropped dead. Nearly kasi buhay pa ako.

11:55pm local time. We arrived. Welcome to us.

holy cow!

Posted on August 17, 2011, in commute stories. Bookmark the permalink. 30 Comments.

  1. india pre? hehe! ayos ah nakaalis ka na pala ng pinas

  2. bagong salta ako dito sa Dubai when I was asked if i wash my hair everyday, medyo naguluhan pa ako sa pagkakatanong but eventually answered yes, saka ko nalaman later on na marami pala sa lahi nila ang hindi naliligo everyday haha

  3. akala ko sa Thailand ka nagpunta, may itatanong pa naman sana ako. hehehe

    anyway, oo iba pa rin ang kalinisan ng mga Pinoy. gagawa ng paraan para malinis ang katawan.

    mabuhay!

    • dun lang kami sa bangkok airport ng ilang oras kasi doon ang connecting flight namin. malayo daw ang bangkok kaya hindi na kami nakalabas ng airport.
      mabuhay indeed! πŸ˜€

  4. muntik na akong mawala ng self esteem kasi akala ko sa thailand ka pumunta..piste..nangiingit..mahal ko yang thailand..kahit mas mahal ko ang japan.hahaha
    so 2 weeks ka lang diyan..nasa manila ka ba in oct?

  5. oo pre. 2 weeks lang ako dito. sorry pero di pa ako sure kung nasa pinas ako by oct. sept ka na lumuwas sa manila. haha!

    • hindi pwede kasi puno na calendar ko sa sept….nasa boaracay kasi ako niyan..hahaha…san ka ba sa oct??

      • wow! parang palengke lang sau ang ang boracay ah! haha! last july pala nasa boracay din ako kasama ang family. birthday treat ko kay nanay.

        hindi ko pa alam kung asan ako sa october. sana nasa pinas pa ako nun. πŸ˜€

  6. wahahahaha ang arteh naman ng ilong mo….

    pautang naman ng pressure cooker πŸ™‚

    asan ang picture mo aber ?

    buti pa ang pinoy dalawang beses maligo araw araw hehehe

  7. eh kumusta naman ang india kung saan sagrado ang baka? gusto kong mapuntahan ang taj mahal! o_O

    • sagrado ang baka sa mga hindu. pero hindi sa lahat ng indians. may mga muslims, christians at ibang relihiyon din sila although small portion lang ng population. madaming baka ang nakakalat lang sa mga kalye. pero may nakita rin kaming slaughter house ng mga baka. naghahanap nga ako ng beef burger dito. miss ko na un. haha!

      ako din, gusto kong mapuntahan ang taj mahal. un nga lang, malayo daw dito un. may plane at bus ride pa. sa byahe pa lang ubos na oras namin. andito pala ako sa bangalore city. sad.

  8. pre good luck sa india pre.. ingat sa pagkain.. sana nagdala ka n alang ng canned goods tsaka instant noodles… tsaka yung mga baka pre katayin nyo, panggulo lang sa kalye ang mga yan.. lol

    • nagdala ako ng aking paboritong pansit canton at cup noodles pre. haha!

      ang tingin ko nga sa mga baka sa kalye ngayon is mga burger! miss ko na beef! lols!

      • mag mcdo ka pre.. marami namang mcdo dyan.. ewan ko lang kung may beef burger sila.. kung meron man baka lasang kili kili pa rin ng bombay.. bwehehehehe..

  9. isayaw mo na lang ako ng jai ho dyan ah?

  10. awww…anong ginagawa mo diyan? nakakain mo food nila? yung friend ko kasi na madalas out of the country dahil sa trabaho, dalawa o tatlong beses nang nakapunta sa india pero on those occasions, lagi siyang sinasamaan ng tyan kasi di daw talaga masikmura ang pagkain. sanayan lang siguro talaga. ingat!

    • pinadala ako ng company para sa expansion ng lending business nila. lols!

      meron din naman akong nagugustuhang mga pagkain nila although mas marami ang hindi ko gusto. buti na lang at naorient na ako sa indian food nung nasa sg ako. pag hindi ko gusto ang pagkain, dun ako sa safe like chicken burger, crackers, at ang aking paboritong mga pansit canton at cup noodles! hehe!

      thanks mommy kaye! πŸ™‚

  11. wow sarap naman at sa india… enjoy enjoy lang.. baon ka ng mask para maiwasang makalanghap ng masamang hangin.. ehehehehe goodluck!

    • ayokong maka-offend pre kaya ayaw ko magmask. ang ginagawa ko na lang is titingin ako ng masama sa kanila tapos maglalabas ng panyo at magtatakip ng ilong. joooooke! haha!

      salamat sa pagbisita idol! πŸ˜€

  12. Wow naman ang airport. (depress mode on!)
    Hehe. Holy cow nga!

Leave a Reply

