i’m a little alien, i’m an englishman in new york!

Occurred: Jan 6, 2012
Written: Jan 6, 2012

May initiative kami dito sa office (project namin) para sa bagong taon. Hinihikayat namin ang sarili namin na maging environment sensitive/friendly. Mayroon kaming apat na conservation areas: tubig, kuryente, carbon footprint at recycling. Linggo linggo, pinag-uusapan namin kung anu ano ang mga ginagawa naming mga initiatives. Since dati na akong green-minded, keri lang ako sa mga initiatives/activities.

Kanina, may nagsuggest na once a week na lang maligo para makatipid sa tubig. Joke lang yan dahil nagtawanan ang lahat. Nakitawa din ako pero iba ang dahilan ng aking halakhak. Hindi kasi ako sure kung joke nga yun. Lahat kasi sila anap*. At ako lang ang pinoy.

*anap – In***n pana (anap), kakana kana!

Posted on January 7, 2012, in i'm green-minded, spur of the moment, trabaho. Bookmark the permalink. 22 Comments.

  1. di ba kapag mga ganiyang malamig ang klima, normal lang talaga sa kanila ang hindi maligo? kaya marami ang nagkakagusto sa pinoy kasi conscious tayo sa hygiene natin: hindi pwedeng lumipas ang araw na hindi tayo naliligo. nasanay kasi sa tropical climate. lol!

    • aahm… pre, anap is a term na gamit nating mga pinoy sa lahi nung mga nagpapautang ng 5-6 sa atin jan. gets? yun ang punchline. haha!

      sorry di ko agad nilinaw. lagyan ko pala ng clue ang post. 😀

      • haha! sori. di ko nabasa ‘yung part na ‘yun. at kahit nabasa ko eh hindi ko pa rin makukuha ‘yung term mo. mahina ako sa baliktaran eh. lol!

  2. bagong taon naman dre… leave to the experts ang water conservation.. that is the best techniques ang wag maligo.. (palakasan na lng ng paputok)

  3. Kalain mo yun, dinig ko halakhak mo hanggang dito.

  4. wahahaha… lugi ka dun… sila sanay na di maligo bohahahaha

    happy new year !

  5. hhahaha ..

    lugi ka nga dun..

    take it as a joke na lang ..wahhaha

    happy new year 🙂

  6. natawa ako talaga 😆 sabihin mo hindi mo alam kung effective ang strategy nila kasi ibang polusyon naman din ang hatid nun 😀

    • hinayaan ko na lang sila. respect for the individual eh.sinasarili ko na lang ung halakhak ko. 😀

      • dati nung nag aral ako sa numero unong catholic school sa bansang ito medyo nahirapan ako sa hallway kasi madaming foreigner na nag aaral din dun tapos pag parating sila alam mo talaga agad, parang early warning device :mrgreen:

  7. hmmm may idea ako sa pana na yan… nakikuwento yan lagi ng mga kapatid ko na nagwo-work sa Middle East. kaya Good luck naman. kung mabait naman siguro, carry na.

    Pero dun sa aim nyo, mabuhay! maganda yan. hanggang ngayon nasa plano ko pa rin ang payo mo na magpa-pintura ng puti sa bubong. hohoho!

    sana marami kayonga maisip at mai-share mo rin dito, green minded Apollo!

  8. Ang alam ko yung In***n anap eh alam na nila. Minsan tinatawag din silang Janno Gibbs – Ind**no Gibbs.

    • uu. alam na nila since yun ang talamak na tawag sa kanila lalo na sa sg. ngayon ko lang nalaman yang janno gibbs. salamat sa pagbisita.

      kilala kita pre pero hindi personally. sinabi nung dati kong kateam na kateam ka daw nya dati bago ka lumipat. 😀

  9. mygawd! kahit anong lamig ng klima, tutal meron namang heater, hindi pwedeng di ako maliligo dalawang beses sa isang araw! kalerkey ang ibang nationals talaga. personal hygiene ang last sa kanilang priorities. eew.

  10. sa isip isip kasi nila kahit naman maligo sila araw araw eh ganon pa din ang amoy kasi sa kinakain na din nila yun db? so wag na nga lang maligo at tipid pa..ahahahaha

    ako naman eh 2 times maligo..sa isang linggo..hihihi

Leave a Reply

