Hula Lang

Will occur: May 29, 2012
Written: May 28, 2012

Based on my personal analysis (or the lack thereof), below is my fearless forecast of tomorrow’s judgement day on Corona’s impeachment trial.

Disclaimer: I’m not saying this will be the actual vote of the senators. I also don’t know their reasons of their judgement. These are just my personal opinions/assumptions.

Sen Angara: guilty
Sen Arroyo: not guilty
Sen Alan Cayetano: not guilty
Sen Pia Cayetano: not guilty
Sen Santiago: not guilty
Sen Drilon: guilty
Sen Estrada: guilty
Sen Escudero: guilty
Sen Guingona III: guilty
Sen Honasan II: guilty
Sen Lacson: guilty
Sen Lapid: guilty
Sen Legarda: guilty
Sen Marcos Jr.: not guilty
Sen Osmena III: guilty
Sen Pangilinan: guilty
Sen Pimentel III: guilty
Sen Recto: guilty
Sen Revilla Jr.: guilty
Sen Sotto: guilty
Sen Trillanes IV: guilty
Sen Villar: not guilty
Sen Enrile: guilty

Possible factors in giving a guilty verdict:

  • their own understanding of the evidences presented
  • their own interpretation of the laws
  • re-election purposes
  • public opinion

Possible factors in giving a not guilty verdict:

  • their own understanding of the evidences presented
  • their own interpretation of the laws
  • party affiliation especially kung bitter pa sa pagkatalo last election

May 29 Update: I was wrong with three votes. These came from the Cayetanos and Villar. I was under the impression that they will go against the majority since they are still bitter with Villar not winning the recent presidential election. They all belong to Villar’s Nacionalista Party. Again, I was wrong. So maybe we can think of other reasons including (but not limited to) the reelection thing and Villar’s wife running for a senatorial slate this coming election. I also entered “hula lang” as the title as I was afraid of libel. Now that my assumptions are mostly correct (20 out of 23), I can now say that my assumptions were based on the senators themselves as they gave their interviews and point of views days or even weeks before that historic judgement day. 😀

Posted on May 29, 2012, in corruption 101, current events, politics, spur of the moment, thoughts to ponder. Bookmark the permalink. 26 Comments.

  1. hindi ko siya sinubaybayan kasi feeling ko parang moro-moro lang ang lahat…

  2. actually sa tingin ko ay yung pinakamabigat ay yung na-strike out na reason sa taas. yung kung ano ang partido nila, sino kadikit nila at kung ano tingin nila makakabango sa pangalan nila. 2013 is election year. lapit na. 😀

    • saka bakit puro may word na “understanding” dun sa reasons na ni-list mo, paano naman si Lito Lapid? 😛

      • yung kay angara, di ko inabutan ang boto. pero si arroyo tama ka not guilty. currently si cayetano nagsasalita. tingin ko kay alan cayetano eh “guilty”. yun pa. hehehehe. eto naman hula ko

        Sen Angara: not guilty
        Sen Arroyo: not guilty
        Sen Alan Cayetano: guilty
        Sen Pia Cayetano: guilty
        Sen Santiago: not guilty
        Sen Drilon: guilty
        Sen Estrada: not guilty
        Sen Escudero: not guilty
        Sen Guingona III: guilty
        Sen Honasan II: guilty
        Sen Lacson: guilty
        Sen Lapid: guilty
        Sen Legarda: not guilty
        Sen Marcos Jr.: not guilty
        Sen Osmena III: not guilty
        Sen Pangilinan: guilty
        Sen Pimentel III: guilty
        Sen Recto: guilty
        Sen Revilla Jr.: abstain
        Sen Sotto: not guilty
        Sen Trillanes IV: guilty
        Sen Villar: not guilty
        Sen Enrile: not guilty

      • yun nga rin naisip ko nung una kaso valid naman explanation niya. sabi nga niya, common sense lang kailangan para malaman kung guilty nga si corona.

  3. kahit umamin pa sia..at kahit pa sabihin nilang honest mistake of judgement…basta ako guilty sia..dahil anyaman pala nia hahaha

    • clumsy ang excuse kung paano niya na-accumulate ang ganung kalaking yaman. and since more than 50 million ang ill-gotten (unexplained) wealth niya, this constitutes plunder. paging ombudman.

  4. Ay ewan ko 😀 di ko sinusubaybayan eh,. Apathy gnun! ang sama!

  5. ni-check ko na sagot mo..tatlo lang mali hahaha

    • oo nga. akala ko kasi kokontrahin ni villar at ng mga cayetanos ang majority dahil nga baka bitter pa rin sila sa pagkatalo ni villar last election. it turned out, mas sinunod nila ang public clamor (or pwede ding dahil sa reelection). 😀

  6. Manul-nulat ng Bayan

    20:3 ang naging hatol……20 sa guilty at 3 sa not guilty
    pero para sa akin nagpapalakas lang sa taumbayan ang mga nagsabing guilty
    remember…..election na next year!

  7. dami kong sablay sa hula. hahahaha. tambak ang not guilty ah.

  8. pinanuod ko talaga ito. sumakit lang ang ulo ko. pero pinasaya ako ni tita mirriam. epic, sen.santiago is epic.

    • epic nga daw nung siya ang nagsalita. well, miriam is a league of her own. 😀

      • napanuod mo ba? galit na galit! 😆 but i was right with the three senators who will vote not guilty. nakakatuwa yung mga paliwanag nila. memorable din yung kay sen.lapid.

        • nanood ako kaninang madaling-araw although hindi ko naabutan yung kay miriam. napanood ko yung kay lapid. tama nga naman siya, hindi na kailangang nagtapos sa kolehiyo para malaman kung guilty nga o hindi si corona. hindi ko rin natapos kasi natulog na uli ako.

  9. theworshipwarriorbride

    this was history! Ako naniniwala that the Cayetanos voted out of conviction. 🙂

    • i somehow agree with you considering yung past experience ni Allan with the past administration. 🙂

      • theworshipwarriorbride

        yes! I was having my OJT in the Congress during the ZTE trial and I was able to watch one of the trials where only Sen. Allan Cayetano, Sec.Joel Villanueva (who back then were both congressmen) and another congresswoman were in the prosecution and I could say that he really is a man who does things according to what he believe is right.

  10. isa lang masasabi ko sa session na yan. salamat naman at may natapos silang kaso na alam ng tao. ewan parang feeling ko lahat ng kaso sa senado pag nawala na yung hype wala na.

    ang saklap lang na mahatulan ang isang taong sanay sa batas ng mga taong walang alam sa batas at kung mayroon man ay hindi naman talaga yun ang pinagbabatayan.

    hindi ako pro or anti corona ha. pro Apollo, oo, hehehe

  11. 87% accuracy is not bad. hehe. ako, hindi nanghula. sumubaybay lang. so mas mataas na standards ng pag-upo sa public office ngayon. mabuti naman at nang mahintakutan ang mga ‘kenginang mandarambong.

  12. katrinadanieles

    ayt, huli na ba ako sa balita? ano tong guilty at not guilty chuva? hahah.

    kidding aside, ang mga gumi-guilty, ewan ko kung paano nila nasisikmura magsabing guilty habang may mga kung anu-anong patay na daga sila sa mga kabinet nila. basta, sumasakit ulo ko sa impeachment. hahah

    ay na-carried way ako? hahah.

    • alam naman ng lahat na lahat sila ay may patay na daga sa kabinet. sana dahil sa resulta ng impeachment, mas matatakot na sila ngayong magnakaw… or worse, mas magiging mautak/maingat na sila sa pagnanakaw. haha!

Leave a Reply

