The God Particle

Occurred: July 4, 2012
Written: July 4, 2012

Seriously, this is a great day. Scientists said Wednesday that they had discovered a new particle whose characteristics match those of the Higgs boson. Higgs boson, also known as “The God Particle” (or previously The Goddamn Particle) will help explain how matter obtain its mass. This discovery will help in unlocking the other mysteries of the universe. This particle will be added to the previously known particles that make up the universe. Now they are 25.

Now, if you ask me – am I excited? Of course. This is a discovery of a generation! There are no practical application of this discovery for now. But it will in the near future. This discovery will change our world. Remember the theory of relativity by Einstein? It took many years before its applications were realized. Remember the invention of the internet (world wide web)? Were there any noise when it is invented? Now look at us, we can’t practically live without it.

I wish, most of you can be as excited as I am. Pity, that seems not to be the case. People are more excited to nonsense things like Tom Cruise’s recent divorce, the new iPhone (remember when the world gave a tribute to Steve Jobs, but not to Dennis Ritchie?), etc. Pity. Pity…

Posted on July 5, 2012, in fyi, good news, spur of the moment, thoughts to ponder, world issues. Bookmark the permalink. 15 Comments.

  1. i am not really a “science” guy but more of a “math” guy but this looks impressive… may pagkakaabalahan ako habang idle sa office.. thanks for this pre!

  2. naging curious din ako dito nung nagbabasa ako dati about quantum physics. natawa nga ko kasi yun palang idea na pinagmumuni munihan ko e may study palang ganon sa science. quantum physics pala tawag. iniisip ko kasi yung idea na halimbawa may exam ako ngayon.dalawa yung puedeng mangyari, bagsak o pasa. tapos kinabukasan, halimbawa bumagsak ako. iniisip ko na baka somewhere in another world, or hindi sa same space/universe na ito, pumasa yung isang ako. hahahaha. quantum physics pala yun, yung nagssplit yung universe into two or more possibilities. giving ways to both. dun din yung schroedinger’s cat na experiment. tapos yun, nabasa ko tuloy yung tungkol sa CERN, etc, at yung research nila dito sa particle na ito. tapos ngayon, eto na. hehehehe. pero di ko naman masyado naintindihan din yung pinagsasasabi nila kasi masyadong malalim na,hahahaha. hanggang dun lang ako sa kwentong pusa 😛

    • good start na yan pre. haha!

      inaabangan ko palagi ang mga tests na ginagawa sa LHC (large hadron collider). maraming secrets of the universe ang pwedeng matuklasan dun.

      • onga eh. ang sinasabi nilang nakakatakot e paano kung makabuo sila bigla ng black hole. hehehe. yari, ubos ang earth. 😀

        • yun ang sinasabi ng mga skeptics pero malabo namang mangyari yun kasi minute explosions ang nangyayari. particle collisions lang. hundredths or thousandths of a second.

          • yun nga ang nabasa ko about dun. mabilis lang din mawala naman.

            saka malay natin, maging portal yun papunta sa kabilang daigdig. sa mundo ng mga halimaw. tapos magiging mga detective tayo ng kabilang mundo. hehehehehe

  3. History buff ako, though nababasa ko naman yong mga discoveries but a way way back late sa kanyang panahon. haha!

  4. nung una binasa ko to sa yahoo. naguluhan ako. wtf sabi ng demure kong pag-iisip. tapos nung may nabasa ako ulit sa isang website. nagkainteres ako bigla. hihi. yong utak ko kasi ‘gang electron at proton lang. meron pa pala. hahaha. anyway napabisita lang.

  5. Pero grabe yung kay Kate and Tom no? Na-shocks talaga ako ng tudu!

  6. science pala ang subject dito, uwi na ako. hehehhe

    pero imperness interesting din.

Leave a Reply

