Let it snow, let it snow! – 2

Occurred: 2nd week of December, 2012
Written: Dec 16, 2012

Noong nasa Pinas pa ako sa dati kong trabaho:

Officemate: Magsuggest naman kayo ng theme sa Christmas Party natin.
Apollo: ahm.. Let it snow, let it snow!?

Ilang taon kong ipinilit yang theme na yan noon subalit lagi akong bigo. Ngayon ako nakarma.

Kasabay ng laban ni Manny Pacquiao ay ang pinakagrabeng snow storm na naranasan ko dito sa MN. Nagulat kami nung linggo ng umaga dahil ang kapal ng niyebeng bumagsak.

Inabot pa ng lunes ang snow storm. Ayon sa balita, umabot sa 18 inches ang kapal ng snow! 18 inches. konti na lang, matatabunan na ako. Lols! Ang hirap maglakad dahil pag malambot pa ang snow, bumabaon ang paa hanggang tuhod. Pagtigas naman ng yelo pagtapos ng ilang araw, sobrang dulas naman. Nasubukan niyo nang maglakad sa ice skating rink sa MOA? Ganun kadulas.

Takot na magdrive yung officemate ko kasi wala siyang winter tires kaya naman balik bus ako. Yung dating 30 mins na byahe, inabot ng halos dalawang oras. Parang traffic lang sa EDSA. Mabagal kasi ang takbo ng mga sasakyan dahil sa dulas ng daan.

Heto ang mga nakalap kong mga pictures sa buong linggo. Hanggang ngayon, may yelo pa rin sa labas. Sabi ng forecast, may snow daw ulit sa Miyerkules. Mabuti na lang at hindi snow storm.

All together now: let it snow, let it snow, let it snow!

120920121039

hirap maglakad

hirap maglakad

tapat ng apartment

tapat ng apartment

tapat ng apartment

tapat ng apartment

121020121044

nagyelo na ung lake sa loring park

nagyelo na ung lake sa loring park

121020121046

at the bus stop

at the bus stop

at the bus stop

at the bus stop

at the bus stop

at the bus stop

at the bus stop - friday am

at the bus stop – friday am

sa sakahan

sa sakahan

sa sakahan

sa sakahan

sa sakahan

sa sakahan

sa sakahan - thursday pm

sa sakahan – thursday pm

sa sakahan - thursday pm

sa sakahan – thursday pm

lagpas tuhod ang yelo

lagpas tuhod ang yelo

handa nang sumuong sa niyebe. :D

handa nang sumuong sa niyebe. 😀

 

Posted on December 17, 2012, in commute stories, current events, fyi, trabaho. Bookmark the permalink. 22 Comments.

  1. Aww. Maganda lang pala tignan ang white Christmas. Hindi maganda sa experience LOL.

    • ay oo pre. masaya lang sya sa mga mahilig sa ice sports dahil okay nga naman magpadulas. pero okay sya sa mga park. di na sya okay sa mga kabahayan.

      ansakit ng mga daliri, ilong at tenga (mga exposed sa lamig). feeling ko, pwede silang matanggal any moment.

  2. ang kapal ng yelo pre. pahirapan. hehehehe. nangatog ako sa picture pa lang. dito sa Pinas, parang summer pa rin ngayon. hahaha

  3. Waah! Pinapangarap kong makakita ng Snow. haha.. Nice! Ang init dito sa Pinas.

  4. wow super snow… penge naman para dito sa pasig…nice pix…

  5. Hindi yata ako mabubuhay sa ganyang lugar. Pinapatay ko nga ang aircon pag madaling araw kahit nasa 22 degress celcius lang “yan pa kaya.

  6. Punta ka na lang sa California, ha ha !

  7. ang lamig naman ng post na ito nigiginaw me. dati rin gusto ko snow. pero ngayon at dahil sa kwento mo,wag na lang muna. hehehe

  8. Ang cool pa rin ng snow. waahahha *porket hindi ko naexperience ang snow storm*

    C shino ulit! :p

  9. dati gusto ko ng snow, kasi nga parang astig tignan na nagbubudbod ng yelo galing kalangitan, pero kapag natigas na, ayaw ko na, ang hirap maglakad at muntik muntikanan akong mangudngod.. ingat lang jan apollo!

  10. tumpak! happy new year pot!

Leave a Reply

